Tin Phòng ban - Khoa - Bộ môn

HỘI NGHỊ SƠ KẾT NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NGÀNH XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024

 

 

Ngày 22/04/2024, Khoa Xã hội học tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2023 - 2024. Đây là buổi trao đổi khoa học thiết thực và góp ý nâng cao chất lượng công trình nghiên cứu khoa học, chỉ dẫn cách thức thực hành các phương pháp đặc thù chuyên ngành xã hội học: xây dựng bảng hỏi, phân tích dữ liệu, thống kê số liệu, kiểm định tương quan giữa các biến số, sau đó thiết lập mô hình tác động để thấu hiểu bản chất vấn đề từ đó mở rộng tư duy dự báo.

Tham dự Hội nghị, về phía Khoa Xã hội học có sự tham dự của: TS. Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Trưởng khoa, Phụ trách Khoa; PGS. TS Hoàng Thị Nga - Phó Trưởng khoa; cùng các Thầy, Cô giảng viên hướng dẫn; 15 nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS Hoàng Thị Nga - Phó Trưởng khoa cho biết Khoa Xã hội học là điểm sáng trong nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây của Trường Đại học Công đoàn. Trong hoạt động nghiên cứu năm học 2023-2024, với số lượng 15 đề tài có sự tham gia sôi nổi của sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, điều đó cho thấy sự quan tâm, lòng nhiệt huyết trong nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Xã hội học. Hoạt động nghiên cứu là tiền đề lý luận quan trọng, kinh nghiệm thực tiễn quý báu hướng đến chất lượng báo cáo khóa luận tốt nghiệp ra trường đối với sinh viên. 

PGS.TS. Hoàng Thị Nga - Phó Trưởng khoa Xã hội học phát biểu

Trong phần trình bày chính, các nhóm sinh viên đã có cơ hội trình bày những công trình nghiên cứu tiêu biểu, có triển vọng cao. Tại đó, các công trình nghiên cứu nổi bật trong việc nghiên cứu đối tượng sinh viên là “Tiêu chí lựa chọn việc làm thêm trên địa bàn thành phố hà nội hiện nay”; đề tài “Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến kết quả học tập của sinh viên hiện nay”; đề tài “Nhận thức của sinh viên Trường Đại học Công đoàn về vấn đề nạo phá thai của thanh thiếu niên hiện nay”;... Các bài nghiên cứu được các Thầy, Cô và các nhóm sinh viên tích cực quan tâm, đồng thời đặt câu hỏi góp ý nhằm làm sâu sắc nội dung, kết quả nghiên cứu.

Hội nghị đã tổng kết một số công trình nghiên cứu có triển vọng và đưa ra các định hướng phát triển cho các nhóm tiếp tục hoàn thiện. Khoa Xã hội học sẽ tập trung nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học trong các học phần thực hành tại các địa bàn mang tính thực tế, tăng cường hỗ trợ về cơ sở vật chất và quan tâm định hướng học tập cho sinh viên, nhằm khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động nghiên cứu khoa ngày càng phát triển.

Rõ ràng, hội nghị này không chỉ là cơ hội giúp sinh viên tinh chỉnh hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học mà còn là thời gian để sinh viên tiếp tục phát triển tư duy nghiên cứu, bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình. Điều đó khẳng định hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ tiếp tục là một trụ cột quan trọng của Khoa trong công tác giáo dục và đào tạo đối với sinh viên ngành Xã hội học./.

Dưới đây là một số hình ảnh:

 

Thầy, Cô và nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học chụp ảnh lưu niệm

Đại diện sinh viên các nhóm thuyết trình kết quả nghiên cứu

Nhóm sinh viên tích cực thảo luận về công trình nghiên cứu

Trần Quang Khải - Khoa Xã hội học


 

Tin liên quan
Top