Tin Phòng ban - Khoa - Bộ môn

SINH VIÊN KHOA LUẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN THAM GIA CUỘC THI CLE MOCK PRE-TRIAL KHU VỰC CHÂU Á NĂM 2021

 Ngày 04 tháng 12 năm 2021 ba sinh viên xuất sắc của Khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn (TUU) là em Phạm Ngọc Thành lớp LW10B, Hà Quang Bách lớp LW10C và Trịnh Ngọc Bảo Trang lớp 11C đã tham gia vòng chung kết Cuộc Thi CLE Mock Pre-Trial (Phiên tòa giả định tiền tố tụng) Khu vực châu Á năm 2021, do BABSEA Clinical Legal Education (CLE) tổ chức, với cả vai trò là Đội Công tố và Đội Bảo chữa, làm việc trực diện bằng tiếng Anh (không qua phiên dịch) với Ban giám khảo và các đội từ Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU), Khoa Luật Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) và các cơ sở đào tạo luật của nước ngoài là Myanmar, Bangladesh, Nepal, Cambodia. Sau nhiều giờ thi đấu, cạnh tranh gay cấn với sự cân sức cân tài, Ban giám khảo đã quyết định kết quả chung cuộc là hai đội hoà nhau, thành viên các đội thi vòng chung kết đều xứng đáng nhận được vị trí quán quân của Cuộc thi.

Cuộc Thi CLE Mock Pre-Trial Khu vực Châu Á là tạo cơ hội để các sinh viên luật được trải nghiệm trực tiếp các khía cạnh chủ yếu của hoạt động xét xử tại phòng xử án mô phỏng: thực hiện các quy trình, thủ tục tố tụng, các kỹ năng phân tích, biện hộ, tranh tụng pháp lý ở vị trí của các bên khác nhau trong phiên tòa. Từ đó sinh viên được rèn luyện kiến thức, phát triển kỹ năng hợp tác, tổ chức giải quyết các với tình huống pháp lý và khẳng định kết quả của sự công bằng xã hội gắn với giáo dục pháp lý cộng đồng qua tình huống thực tiễn. Với mục tiêu như vậy nên cấu trúc của Cuộc thi không tuân thủ nghiêm ngặt bất kỳ quyền tài phán pháp lý cụ thể của bất kì quốc gia nào nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu mô hình hóa các thủ tục của phiên tòa xét xử. Cuộc thi đã nhận được sự đánh giá cao về xét xử công bằng, về tính giáo dục thực tiễn, tính pháp quyền và tầm quan trọng của đạo đức pháp luật trong việc thực hành luật.

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên từ năm 2020 đến nay cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Năm 2021, có gần 400 sinh viên đến từ 8 quốc gia đăng kí tham dự cuộc thi (Thái lan, Indonesia, Việt Nam, Myanma, Bangladesh, Nepal, Cambodia, Lào). Khoa Luật Trường Đại học Công đoàn cử 9 sinh viên dự thi dưới sự hướng dẫn, huấn luyện của TS. Vũ Thị Phượng, ThS. Nguyễn Thị Thu và chủ trì tổ chức là TS. Nguyễn Thị Thanh. Sau 2 ngày workshop lần 1 ngày 30-31/11/2021, Ban giám khảo đã chọn được 80 sinh viên (mỗi quốc gia được chọn 10 sinh viên) để tham gia vòng thi Khu vực. Sinh viên Khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn đã gặp rất nhiều đội đến từ những cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam như VNU, FTU, NEU,… nhưng đội tuyển của TUU đã xuất sắc dành được 4 trong tổng số 10 vị trí để vào vòng tiếp theo của Cuộc thi. Workshop lần hai, ngày 13 & 14/11/2021, số lượng sinh viên tham dự chỉ còn 28 em, cả 4 sinh viên của TUU đều được đi tiếp. 28 sinh viên được chia làm 4 đội, mỗi đội gồm 5 thành viên chính thức và 2 thành viên dự bị. Thành viên của các đội đều được lựa chọn ngẫu nhiên nên có sự đa dạng về quốc gia, điều này đòi hỏi các em sinh viên bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, đồng thời tự sắp xếp lịch làm việc nhóm sao cho hợp lý vì các thành viên sinh hoạt theo các múi giờ khác nhau. Những cuộc họp có thể bắt đầu vào 12h đêm theo giờ Việt Nam, đặc biệt có sinh viên ở Myanmar đang trong khu vực có chiến tranh, tiếng súng đạn văng vẳng mỗi khi phát biểu, trả lời câu hỏi. Vòng bán kết diễn ra vào 27 &28/11/2021, tại đây sinh viên Đào Thị Ngọc Anh lớp LW12C đã dừng chân với sự tiếc nuối của Ban Giám khảo bởi Ngọc Anh đã rất xuất sắc nhưng các thành viên khác của đội Ngọc Anh đã không đủ mạnh để toàn Đội vào vòng trong.

Danh sách sinh viên tham dự

1. Trịnh Ngọc Bảo Trang lớp lw11c

2. Phạm Ngọc Thành lớp lw10b

3. Đào Thị Ngọc Anh lớp lw12c

4. Trần Minh Ngọc lớp lw10a

5. Nguyễn Thu Trang lớp lw10c

6. Hà Quang Bách lớp lw10c

7. Ngô Huỳnh Đức lớp lw10c

8. Đỗ Danh Luân lớp lw10c

9. Bùi Minh Phương lớp lw12b

Những năm gần đây, với sự cho phép và ủng hộ của Lãnh đạo Nhà trường, Khoa Luật với mục tiêu là đơn vị đào tạo cử nhân Luật theo định hướng ứng dụng đã luôn quan tâm tới các hoạt động thực tiễn, Khoa đã hình thành truyền thống tổ chức cho sinh viên tham gia rất nhiều các cuộc thi cả ở trong và ngoài nước, đã đạt các giải thưởng cao, rèn luyện được nhiều sinh viên có tư duy tốt, có đạo đức, lối sống và có nhiều kỹ năng giá trị. Cũng trong tháng 10 và 11 năm 2021, Khoa đã tổ chức cho sinh viên tham gia Cuộc thi Phiên tòa giả định cấp quốc gia (VMOOT) năm 2021 và Cuộc thi Tìm hiểu Luật An ninh mạng năm 2018 và Luật Thanh niên năm 2020.

Dưới đây là một số hình ảnh

 

 

 

                  

TS. Nguyễn Thị Thanh – Khoa luật Trường Đại học Công đoàn

Tin liên quan
Top