Tin Phòng ban - Khoa - Bộ môn

SINH VIÊN KHOA LUẬT ĐẠT GIẢI NHẤT CUỘC THI ASIA VIRTUAL MOCK CLE EVIDENCE EXCLUSIONARY HEARING EVENT 2023

Ngày 01 tháng 4 năm 2023, sinh viên Nguyễn Phạm Thuỷ Tiên lớp LW13D Khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn (TUU) đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc Thi Asia virtual Mock cle evidence exclusionary hearing event 2023 (Phiên điều trần loại trừ bằng chứng giả định Châu Á 2023) do BABSEA Clinical Legal Education (CLE) tổ chức với vai trò Đội Bào chữa (Defence).

Đội Bào chữa gồm 9 thành viên đến từ Việt Nam, Pakistan, Nepal, Myanmar, Indonesia. Trong quá trình thi, các thí sinh đều phải làm việc trực diện bằng tiếng Anh (không qua phiên dịch) với Ban giám khảo và các sinh viên xuất sắc đến từ Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU), Khoa Luật Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) và các cơ sở đào tạo luật khác của tổng cộng 12 nước trong khu vực Châu Á. Sau nhiều giờ thi đấu, cạnh tranh gay cấn, Ban giám khảo đã quyết định trao phần thắng chung cuộc cho Đội Bào chữa. Đây là một kết quả tuyệt vời, một sự tiếp nối cho những thành công mà Đội thi của Khoa Luật TUU đã làm được từ những năm trước đó.

Cuộc Thi Phiên điều trần loại trừ bằng chứng giả định Châu Á năm 2023là cơ hội để các sinh viên luật được trải nghiệm trực tiếp các khía cạnh chủ yếu của hoạt động xét xử tại phòng xử án mô phỏng: thực hiện các quy trình, thủ tục tố tụng, các kỹ năng phân tích, biện hộ, tranh tụng pháp lý ở vị trí của các bên khác nhau trong phiên tòa bằng tiếng Anh. Từ đó sinh viên được rèn luyện kiến thức, phát triển kỹ năng hợp tác, tổ chức giải quyết các với tình huống pháp lý và khẳng định kết quả của sự công bằng xã hội gắn với giáo dục pháp lý cộng đồng qua tình huống thực tiễn. Với mục tiêu như vậy nên cấu trúc của Cuộc thi không tuân thủ nghiêm ngặt bất kỳ quyền tài phán pháp lý cụ thể của bất kì quốc gia nào nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu mô hình hóa các thủ tục của phiên tòa xét xử. Cuộc thi đã nhận được sự đánh giá cao về xét xử công bằng, về tính giáo dục thực tiễn, tính pháp quyền và tầm quan trọng của đạo đức pháp luật trong việc thực hành luật.

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên từ năm 2020 đến nay cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Năm 2023, có hơn 200 sinh viên đến từ 31 trường đại học thuộc 12 quốc gia đăng kí tham dự cuộc thi (Thái lan, Indonesia, Việt Nam, Myanma, Bangladesh, Nepal, Campuchia, Lào, Pakistan, Philippines,…). Lãnh đạo Khoa Luật Trường Đại học Công đoàn chủ trì việc đưa 5 sinh viên dự thi dưới sự hướng dẫn, huấn luyện của TS. Vũ Thị Phượng, ThS. Nguyễn Anh Thu, ThS. Nguyễn Thị Thu, ThS. Hoàng Thị Hải Yến. Sau các vòng thi workshop quốc gia (ngày 18-19/2/2023); workshop khu vực (11-12/3/2023); Bán kết (25-26/03/2023), Ban giám khảo đã chọn được 18 sinh viên xuất sắc nhất chia làm 2 đội thi để tham gia vòng thi Chung kết. Đội thi của Khoa Luật TUU đã gặp rất nhiều đội đến từ những cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam như VNU, FTU, NEU,… nhưng đội tuyển của TUU đã xuất sắc dành được 1 trong tổng số 18 sinh viên của 31 cơ sở đào tạo luật thuộc 12 quốc gia Châu Á để tranh tài trong trận Chung kết diễn ra vào ngày 01/04/2023. Thành viên của các đội đều được lựa chọn ngẫu nhiên nên có sự đa dạng về quốc gia, điều này đòi hỏi các em sinh viên bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, đồng thời tự sắp xếp lịch làm việc nhóm sao cho hợp lý vì các thành viên sinh hoạt theo các múi giờ khác nhau.

Danh sách sinh viên tham dự

1. Nguyễn Thuý Anh lớp LW11A

2. Nguyễn Lê Hoàng lớp LW11D

3. Đào Thị Ngọc Anh lớp LW12C

4. Bùi Minh Phương lớp LW12B

5. Nguyễn Phạm Thuỷ Tiên lớp LW13D

(Trần Trung Hiếu LW14B hỗ trợ)

Những năm gần đây, với sự cho phép và ủng hộ của Lãnh đạo Nhà trường, cùng sự phối hợp của Viện Đào tạo và Quan hệ quốc tế, Khoa Luật với mục tiêu là đơn vị đào tạo cử nhân Luật theo định hướng ứng dụng đã luôn quan tâm tới các hoạt động thực tiễn, Khoa đã hình thành truyền thống tổ chức cho sinh viên tham gia rất nhiều các cuộc thi cả ở trong và ngoài nước, đã đạt các giải thưởng cao, rèn luyện được nhiều sinh viên có tư duy tốt, có đạo đức, lối sống và có nhiều kỹ năng giá trị.

Dưới đây là một số hình ảnh

Các thầy cô Khoa Luật và Viện Hợp tác và Đào tạo quốc tế chụp hình lưu niệm cùng Đội thi

TS. Nguyễn Thị Thanh – Trưởng Khoa Luật quan sát và hướng dẫn các em sinh viên trong quá trình thi

Đội thi của Khoa Luật TUU

Ảnh chụp màn hình trận chung kết ngày 01/04/2023

Em Nguyễn Phạm Thuỳ Tiên sinh viên lớp LW13D khoa Luật TUU đóng vai Ban giám khảo trong một phần thi

Ảnh chụp màn hình kết quả chung cuộc Vòng Chung kết 

Giấy chứng nhận đã tham gia Trận Chung kết và đạt giải Nhất của em Nguyễn Phạm Thuỷ Tiên

 

Nguyễn Thị Thu – Khoa Luật 

Tin liên quan
Top