Tin Phòng ban - Khoa - Bộ môn

ĐỐI THOẠI GIỮA LÃNH ĐẠO KHOA VÀ SINH VIÊN NGÀNH XÃ HỘI HỌC NĂM HỌC 2023 - 2024

Thực hiện Kế hoạch số 140/KH-ĐHCĐ ngày 16 tháng 10 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn về việc tổ chức buổi “Đối thoại Hiệu trưởng với Sinh viên” năm học 2023 - 2024. Trên cơ sở đó vào ngày 24 tháng 10 năm 2023 tại Hội trường A trường Đại học Công đoàn, Khoa Xã hội học long trọng tổ chức buổi đối thoại sinh viên tại diễn đàn cấp Khoa. Đây là hội nghị cấp Khoa tạo tiền đề quan trọng thực hiện Kế hoạch Đối thoại cấp Trường giữa Hiệu trưởng với Sinh viên có hiệu quả, chất lượng và đi vào chiều sâu thực tiễn.

Quang cảnh chương trình “Đối thoại Hiệu trưởng với Sinh viên” cấp Khoa

Tham dự chương trình về phía Nhà trường có ThS. Trương Ngọc Thắng - Phó Trưởng Phòng Đào tạo; Cô Hoàng Thị Phương Thúy - Phó Bí thư Đoàn, Chuyên viên Phòng Đào tạo; ThS. Hoàng Thị Huế - Chuyên viên Phòng Công tác Sinh viên; Thầy Bùi Xuân Hiến - Chuyên viên Phòng Công tác Sinh viên. Về phía Khoa Xã hội học có TS. Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa; PGS,TS. Hoàng Thị Nga - Phó Trưởng Khoa; ThS. Nguyễn Ngọc Diệu Linh - Cố vấn học tập; các giảng viên và toàn thể sinh viên 04 khóa học: XH23 (2020 - 2024), XH24 (2021 - 2025), XH25 (2022 - 2026); XH26 (2023 - 2027).

Đại biểu tham dự chương trình

Phát biểu mở đầu, TS. Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa nhấn mạnh, ý nghĩa của hội nghị đối thoại sinh viên cấp Khoa không chỉ kiến thiết nền tảng hỗ trợ cho việc triển khai hiệu quả Kế hoạch “Đối thoại giữa Hiệu trưởng với Sinh viên” năm học 2023 - 2024 mà còn hướng đến mục đích thấu hiểu, quan tâm đối với sinh viên của Khoa Xã hội học. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để Khoa phổ biến, hướng dẫn cho tân sinh viên Khóa XH26 nắm bắt đầy đủ các quy trình, quy chế, thủ tục và các thông tin hoạt động cần thiết của Trường, chương trình đào tạo của ngành học. TS. Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, vào trước thềm hội nghị đối thoại, Khoa đã ghi nhận và tổng hợp được 66 ý kiến của 12 lớp đến từ 04 khóa học. Những ý kiến đều cho thấy nhu cầu tháo gỡ khúc mắc, sự quan tâm, tìm hiểu của sinh viên về công tác đào tạo, quản lý sinh viên.

TS. Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Trưởng Khoa, Phụ trách Khoa phát biểu 

Tiếp nối chương trình, PGS,TS. Hoàng Thị Nga - Phó Trưởng Khoa bày tỏ sự tin tưởng rất cao về chương trình đối thoại lần này. Vì những ý kiến của sinh viên đã gửi về Khoa trước đó đã là minh chứng rõ nét về sinh viên Khoa Xã hội học rất quan tâm đến các vấn đề chung của Khoa, Trường và hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó, PGS,TS. Hoàng Thị Nga cũng phổ biến trên cơ sở khảo lược toàn bộ về khung chương trình đào tạo, mục tiêu chung, điều kiện chuẩn đầu ra của ngành Xã hội học bậc cử nhân của Trường. Đó là nội dung trọng tâm được nhiều sinh viên chăm chú theo dõi, lắng nghe và ghi chép cẩn thận. 

PGS, TS. Hoàng Thị Nga - Phó Trưởng Khoa phát biểu

Trong buổi đối thoại, ThS. Nguyễn Ngọc Diệu Linh - Cố vấn học tập đã thực hiện phân định những nội dung ý kiến với từng chủ đề nổi bật mà  sinh viên quan tâm. Theo đó, những chủ đề nổi bật được trao đổi gắn với 4 khía cạnh lớn đó là: (1) Điều kiện cơ sở vật chất; (2) Chế độ chính sách; (3) Công tác tổ chức dạy và học; (4) Môi trường sư phạm và đời sống sinh viên.

Những thắc mắc được giải đáp theo sự phân công cán bộ chuyên trách có am hiểu sâu sắc nhất đối với chủ đề. Theo đó, TS. Nguyễn Mạnh Thắng thực hiện giải đáp nhóm chủ đề về điều kiện cơ sở vật chất, tiếp tục là PGS, TS. Hoàng Thị Nga giải đáp nhóm chủ đề về chế độ chính sách và môi trường sư phạm sinh viên và ThS. Trương Ngọc Thắng giải đáp các câu hỏi về công tác tổ chức dạy và học. Điều này không những nâng cao chất lượng nội dung giải đáp mà còn cung cấp một cách tiếp cận chuyên nghiệp dựa trên thâm niên công tác nên việc diễn giải các vấn đề thể hiện dễ hiểu nhất đối với sinh viên. 

ThS. Trương Ngọc Thắng - Phó Trưởng Phòng Đào tạo giải đáp những thắc mắc của sinh viên về chương trình đào tạo

Chương trình đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, và sôi nổi, gồm 2 phần chính: trả lời các câu hỏi được tổng kết và phản biện trực tiếp tại hội trường. Những thắc mắc của sinh viên đã được lãnh đạo khoa và đại diện Phòng Công tác sinh viên và Phòng Đào tạo giải quyết trực tiếp và chi tiết nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nội quy, quy định, thủ tục. Những hướng dẫn liên quan nhằm giúp sinh viên có nhận thức tốt hơn và nắm bắt cụ thể hơn khi học tập, rèn luyện tại Trường, Khoa. Hơn nữa, đại diện Ban cán sự và Ban chấp hành, sinh viên các lớp học cũng rất tích cực nêu ý kiến trao đổi, phản biện, mở rộng chiều sâu của các chủ đề trực tiếp tại hội trường khi nhận được những lời giải đáp của các Thầy, Cô. 

Kết luận hội nghị đối thoại, TS. Nguyễn Mạnh Thắng biểu dương, hoan nghênh tinh thần tích cực trao đổi và đóng góp ý kiến, đề xuất của sinh viên. Khoa Xã hội học ghi nhận toàn bộ những ý kiến đóng góp của các sinh viên. Những câu hỏi trọng điểm, bao trùm, thiết thực có ý nghĩa quan trọng ở phạm vi rộng hơn sẽ được đề xuất gửi lên trong Hội nghị Đối thoại cấp Trường diễn ra sắp tới, với mục đích là tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập và rèn luyện tại Nhà trường. Rõ ràng, chương trình đối thoại với sinh viên của Khoa Xã hội học đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng, được thể hiện qua những câu hỏi, lời giải đáp chất lượng. Vì thế, đây là cơ hội giúp Nhà trường, Khoa Xã hội học hoàn thiện hơn môi trường học tập, nghiên cứu cho giảng viên, sinh viên và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo./.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động:

Cô Hoàng Thị Phương Thúy - Phó Bí thư Đoàn, Chuyên viên Phòng Đào tạo quản lý ngành Xã hội học giải đáp các câu hỏi trực tiếp của sinh viên tại Hội trường

Lớp trưởng lớp XH26B trực tiếp đặt câu hỏi 

Sinh viên trao đổi tại Buổi đối thoại

Lớp trưởng XH26C trao đổi tại Buổi đối thoại

Lớp trưởng XH23A trao đổi tại Buổi đối thoại

 

Sinh viên trực tiếp đặt câu hỏi tại Buổi đối thoại



Trần Quang Khải - Khoa Xã hội học.


 

Tin liên quan
Top