Tin Nổi bật

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN ĐĂNG CAI TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH CẤP QUỐC GIA - CHÀO MỪNG NGÀY CÔNG TÁC XÃ HỘI VIỆT NAM LẦN THỨ 8, NĂM 2024

 

Thiết thực chào mừng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, dưới sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), ngày 22/3/2024 tại Hội trường A, Trường Đại học Công đoàn phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội-Bộ LĐTBXH, cùng sự đồng hành của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức thành công Chương trình chào mừng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối”. 

Chương trình đã diễn ra trọng thể với sự hiện diện của nhiều đại biểu khách quý trong nước và quốc tế: Bà Nguyễn Thanh Cầm – Uỷ viên thường trực Uỷ ban xã hội của Quốc hội; Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn 6, Uỷ ban kiểm tra Trung ương; Ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN; TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện khoa học An toàn vệ sinh lao động, Tổng LĐLĐVN; TS. Tô Đức - Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, Bộ LĐTBXH; PGS – TS Võ Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Đà Nẵng; Bà Anjanette Saguisag - Trưởng phòng chính sách xã hội và quản trị UNICEF tại Việt Nam; Đại sứ quán các nước; đại diện các tổ chức quốc tế; đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo; đại diện Công đoàn ngành và Liên đoàn Lao động các tỉnh/ thành phố; các cơ sở đào tạo, nghiên cứu ngành Công tác Xã hội trong nước và quốc tế; các trung tâm Công tác xã hội; cùng toàn thể viên chức, người lao động Trường Đại học Công đoàn.

Toàn cảnh chương trình

Ngày 15 tháng 9 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1791/QĐ-TTg về việc lấy ngày 25 tháng 3 hàng năm là: “Ngày công tác xã hội” với mong muốn ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và mang lại hạnh phúc cho nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng nhận định, công tác xã hội được xem là một ngành khoa học xã hội ứng dụng, đồng thời là một nghề nghiệp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn toàn xã hội chung tay cùng với tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt công tác xã hội cho người lao động, trọng tâm là một số nội dung: Đẩy mạnh nhiệm vụ công tác xã hội trong hỗ trợ giải quyết những vấn đề người lao động gặp phải khi làm việc trong các doanh nghiệp như: An sinh xã hội; thiếu, giảm hoặc bị mất việc làm, mất nguồn thu nhập, khó khăn về nhà ở, xung đột trong các mối quan hệ với người sử dụng lao động, stress, tệ nạn xã hội...; những vấn đề về gia đình của người lao động như: Tình yêu, hôn nhân, bạo lực gia đình, chăm sóc và giáo dục con cái, sức khoẻ sinh sản, quản lý tài chính, chăm sóc cha mẹ già...Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người lao động nhận biết và có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ công tác xã hội khi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ lúc khó khăn, khi hoạn nạn; để những người làm công tác xã hội động viên, thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ, để các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước được đến trực tiếp với từng người lao động và “không người lao động nào bị bỏ lại phía sau”.

Các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo ngành Công tác xã hội, trong đó có Trường Đại học Công đoàn, Trường Đại học Tôn Đức Thắng tiếp tục hoàn thiện chương trình, giáo trình và phương pháp đào tạo ngành Công tác xã hội theo hướng hội nhập quốc tế, có nội dung chuyên sâu về công tác xã hội cho đối tượng là người lao động; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ làm công tác đào tạo nghề Công tác xã hội.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng hoan nghênh Trường Đại học Công đoàn năm nay đã đăng cai tổ chức trang trọng các sự kiện “chào mừng Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8” với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Trường Đại học Công đoàn cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao và là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công tác xã hội.

 

PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn phát biểu

Khẳng định Công tác xã hội không chỉ là cần thiết mà còn rất quan trọng đối với sự phát triển của xã hội, PGS.TS Lê Mạnh Hùng- Hiệu trưởng trường Đại học Công đoàn cho rằng, đây là lý do vì sao việc xây dựng và phát triển ngành Công tác xã hội phải đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Hiện nay, trên toàn quốc có gần 70 trường đại học, cao đẳng, và 21 cơ sở dạy nghề đào tạo chuyên ngành Công tác xã hội. Ngoài ra, còn có 425 cơ sở trợ giúp xã hội, trong đó có 195 cơ sở công lập và 230 cơ sở tư nhân. Trong số này, Trường Đại học Công đoàn là một trong những trường đầu tiên ở phía Bắc đào tạo ngành Công tác xã hội.

Trường đã bắt đầu đào tạo cử nhân từ năm 2003 và đã đào tạo hàng nghìn cử nhân, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các cử nhân ngành Công tác xã hội–trường Đại học Công đoàn có mặt trên mọi miền đất nước đã và đang đóng góp vào sự phát triển chung của dân tộc.

Vinh dự được lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối”, trường Đại học Công đoàn mong muốn mang đến những giá trị tinh thần tốt đẹp, ca ngợi ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội, tiếp tục khẳng định vai trò của công tác xã hội và ghi nhận những đóng góp tích cực của những người làm công tác xã hội. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học, giảng viên, những người làm nghề công tác xã hội, các học viên, sinh viên một lần nữa có được cơ hội giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập.

Bà Anjanette Saguisag - Trưởng phòng Chính sách xã hội và Quản trị, UNICEF Việt Nam phát biểu

Đại diện cho đơn vị đồng hành, Bà Anjanette Saguisag - Trưởng phòng Chính sách xã hội và quản trị UNICEF tại Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, UNICEF đã và đang hỗ trợ phát triển nghề công tác xã hội chuyên nghiệp bao gồm cả ứng phó với bạo lực và xâm hại trẻ em. Bên cạnh việc cam kết mạnh mẽ của UNICEF trong việc đồng hành và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai các chương trình đã ký kết, UNICEF đưa ra 3 kiến nghị như sau:

1. UNICEF luôn phối hợp với chính phủ và các nhà hoạch định chính sách để xây dựng luật về nghề công tác xã hội, nhấn mạnh việc Việt Nam cần có khung pháp lý mạnh để quy định vai trò, chức năng của nhân viên công tác xã hội.

2. Cần tạo đủ vị trí việc làm cho nhân viên làm công tác xã hội  nhất là tuyến cấp tỉnh, huyện.

3. Xây dựng chương trình đào tạo công tác xã hội phù hợp với nhu cầu của xã hội; các chương trình đào tạo chính quy, ngoài ra các chương trình đào tạo tại chức cũng cần được chấp nhận.

Trong khuôn khổ của chương trình đã diễn ra nghi thức trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai lần thứ 9, năm 2025 (Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng).

Trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai tổ chức chào mừng ngày Công tác xã hội lần thứ 9, năm 2025

Chương trình chào mừng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối” do trường Đại học Công đoàn đăng cai đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng sâu sắc đối với đại biểu tham dự./.

Dưới đây là một số hình ảnh lưu niệm:

 

TRUNG TÂM TRUYỀN THÔNG VÀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG


 

Tin liên quan
Top