Tin Hoạt động

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN TỔ CHỨC CHO SINH VIÊN LÀO THAM GIA CUỘC THI HÙNG BIỆN TIẾNG VIỆT CỦA LƯU HỌC SINH NƯỚC NGOÀI NĂM 2023

Thực hiện kế hoạch số 1402/KH-BGDĐT ngày 16/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023; thực hiện chỉ đạo của Hiệu trưởng. Ngày 28/10/2023 Viện Hợp tác và Đào tạo Quốc tế đã tổ chức cho sinh viên Lào tham dự cuộc thi hùng biện tiếng Việt tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Nhằm mục đích tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam với các nước trên thế giới; tạo dựng sân chơi, giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh ngoài thời gian học tập và sinh sống tại Việt Nam; đồng thời góp phần quảng bá giáo dục, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế Bộ GD&ĐT đã phát động Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023.

Với chủ đề “Việt Nam trong tôi", các lưu học sinh nước ngoài tham dự cuộc thi năm nay sẽ chia sẻ bằng tiếng Việt những hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; những kỷ niệm sâu sắc về cuộc sống, học tập và sinh hoạt tại Việt Nam; về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với đất nước của lưu học sinh. Được phát động từ tháng 8/2023, Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam” năm 2023 đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo tiếng Việt đang có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu. Vòng sơ khảo Cụm 1 gồm 36 đội thi (chia làm 2 bảng) được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngày 28/10/2023, vòng sơ khảo “Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt năm 2023” đã diễn ra trong không khí hào hứng, sôi nổi. Phát biểu khai mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích và tìm hiểu, theo học. Tiếng Việt cũng đã trở thành một trong những môn ngoại ngữ được giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, cuộc thi này sẽ trở thành động lực thúc đẩy việc dạy và học tiếng Việt, tạo động lực cho tiến trình đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, chất lượng đào tạo tiếng Việt nói riêng.

 

Phần trình diễn của sinh viên Đại học Công đoàn

Hưởng ứng phát động của Bộ GD&ĐT, ngay từ khi nhận được kế hoạch. Lãnh đạo trường Đại học Công đoàn đã chỉ đạo Viện Hợp tác và Đào tạo Quốc tế tổ chức cho các em tập luyện tích cực. Chiều ngày 28/10/2023 các em  đã có màn trình diễn xuất sắc gây được ấn tượng tốt cho Ban giám khảo và khán giả.

Với tình cảm dành cho đất nước và con người Việt Nam và đặc biệt là với các thầy cô, bạn bè trường Đại học Công đoàn. Các em sinh viên Lào đã lựa chọn chủ đề dự thi của mình “Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” để nói lên tình cảm, tình đoàn kết Anh em Việt – Lào từ trong chiến tranh cho đến ngày nay. Phần dự thi đã sử dụng vốn từ phong phú, đa dạng, có ngữ điệu hợp lý, qua đó nêu bật được cảm xúc, suy nghĩ của lưu học sinh Lào đối với đất nước, con người Việt Nam, thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. Ngoài ra, các em cũng đã sử dụng nhiều hình thức minh họa phong phú, hấp dẫn, tạo sự thuyết phục cho các phần thi của mình. Phần dự thi đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

 

Phần trình diễn của sinh viên Đại học Công đoàn

Thông qua cuộc thi này điều các bạn cảm nhận rõ nhất đó chính là những cái nắm tay chặt hơn và sự gắn kết rõ ràng hơn giữa các em sinh viên Lào với các em sinh viên Việt Nam đang học tập tại Trường Đại học Công đoàn. Bởi lẽ, sự hiểu biết sẽ gắn kết giữa các nền văn hóa và ngôn ngữ từ đó gắn kết những tâm hồn với nhau.

Giá trị cuộc thi đem lại sẽ giúp tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào, tạo điều kiện giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trong thời gian học tập và sinh sống tại Đại học Công đoàn. Đây cũng là cơ hội để các lưu học sinh Lào được chia sẻ những hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; những kỷ niệm sâu sắc về cuộc sống, học tập và sinh hoạt; những kiến thức, sự trải nghiệm và tình cảm  đối với trường Đại học Công đoàn nói riêng và Việt Nam nói chung./.

Dưới đây là một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Viện Hợp tác và Đào tạo Quốc tế

Tin liên quan
Top